10 เรื่องสำคัญที่เด็กเเอดมิชชั่น 57 (ควรรู้)…..><‘

สวัสดีค่ะ ระหว่างรอผลแอดเราก็มานั่งคิดว่าที่ผ่านมาเราทำอะไรไปบ้าง เราทำตรงไหนดี เราผิดพลาดตรงไหนหรือเปล่า
ก็เลยรวบรวมมาเป็นแนวทางให้รุ่นน้องแล้วกันเนอะ
ได้ผลไม่ได้ผลยังไงไม่ว่ากันน้า[b-001]

ขอนิดนึง คือพี่ติดรับตรงแล้วค่ะ ที่มหาวิทยาลัยที่มีสัญลักษณ์เป็นต้นยูงทอง (รู้ไหมเนี่ย555)
ก็เลยอยากแชร์ประสบการณ์นิดนึงน่ะค่ะ🙂

1.อย่าขี้เกียจ อันนี้สำคัญมากๆค่ะ ตอนม.6กิจกรรมและงานต่างๆ
ที่พี่ต้องรับผิดชอบเยอะมากกกก จนบางทีพี่ก็บ้ากิจกรรมจนเหนื่อย พอกลับมา
ก็เอาแต่คิดเข้าข้างตัวเอง นอนดีกว่า พรุ่งนี้มาอ่านก็ได้ บอกได้เลยนะคะว่า
คิดผิดมากเลยค่ะ เรานอน 8-9 ชม. ถ้าคิดกลับกันคือ 9 ชม.=540 นาที
สมมติอ่าน1หน้า=3นาที เราจะพลาดการอ่านไปถึง 180 หน้า!!

2.บริหารเวลาให้เป็น ข้อนี้ต้องพยายามทำให้เป็นนิสัยเลยค่ะ จัดตารางให้ตัวเอง
ตื่นกี่โมง อ่านกี่โมง-กี่โมง เวลาไหนบ้าง (เราต้องบังคับตัวเองให้ได้ด้วยนะ)
ยิ่งช่วงใกล้สอบก่อน 1-2 เดือนนี่ต้องพยายามปรับเวลาให้กับหนังสืออย่างมากเลยนะ
เพราะน้องจะรู้สึกว่า เวลาผ่านไปไวมากกก

3.ทำโจทย์ให้เยอะที่สุด เพื่อนที่ห้องพี่คือวันๆนี่ตะลุยโจทย์กันสนุกมาก ทำจนไม่ได้คุยกับเพื่อน555
มันจะทำให้เรารู้ว่าข้อสอบจะออกแนวไหน ถามอย่างไร จะสำคัญมากในวิชาด้านคำนวณ
ยิ่งทำเยอะ เราก็จะยิ่งได้ทริกมากขึ้น แนวข้อสอบมันก็ยากนะคะ แต่ถ้าเราจับทางโจทย์ได้เราจะได้เปรียบ
ส่วนในพาร์ทอังกฤษนี่จะช่วยให้เราreading ได้เร็วขึ้นค่ะ ส่วนพวก error พี่ว่าการแบ่งประโยค
แบบ S V O C แล้วเชค ช่วยได้เยอะจริงๆค่ะ

4.พักผ่อนบ้าง อันนี้ถือว่าสำคัญมากค่ะ อ่านเยอะ ก็จะเบลอตาม ซึ่งคนเราแต่ละคนควรจะรู้ลิมิตตัวเองว่า
อ่านได้2ชม. แล้วต้องพักนะ อะไรแบบนี้ เพื่อให้สมองประมวลผลค่ะ แต่อย่าพักนานนะ แล้วการพักที่ไม่ควรทำที่สุด
คือการเล่นอินเตอร์เน็ตค่ะ เพราะพักทีนึงนี่บางทีไม่รู้ตัวเผลอไป 3 ชม.55555 (เป็นบ่อยค่ะ อายจัง)

5.อาหารทุกมื้อสำคัญมาก ห้ามอ่านจนลืมทานข้าวนะคะ ข้าวนี่แหละเชื้อเพลิงชั้นดีเลย โดยเฉพาะข้าวเช้าสำคัญมาก
ยิ่งช่วงเดือนสุดท้ายก่อนสอบจะยิ่งมีความรุ้สึกว่า นั่งอ่านหนังสือเฉยๆ แต่ทำไมรู้สึกใช้พลังงานเยอะมาก !

6.ได้ดีก็เพราะเพื่อน เพื่อนรี่แหละสำคัญมากกกกกก จะช่วยให้ประสบความสำเร็จหรือตกเหวก็ตรงเพื่อนนี่แหละ
ตอนพี่สอบนี่ถ้าใครไม่อ่านหนังสือนี่จะโดนโทรไปด่าถึงที่เลยนะ5555 ต้องคอยช่วยกัน ดูกัน เพื่อนเที่ยวก็ตักเตือน
ใครติดตรงแล้วก็มาช่วยคนที่ต้องแอดทำการบ้าน(อันนี้ห้องพี่ทำจริงๆ555) แบบจะช่วยให้เพื่อนได้มีเวลาอ่านหนังสือมากขึ้นอะ
ช่วยกันติว อันไหนไม่เข้าใจก็ถามกัน แลกเปลี่ยนความรู้

7.ฟังเพลงปลุกใจ จะเพลงความเชื่อ อย่าอยู่อย่างอยาก หรืออะไรก็แล้วแต่ ขอให้น้องๆฟังแล้วรู้สึกว่า เกิดกำลังใจ
แต่พี่แนะนำพวกเพลงประจำมหาลัยที่อยากเข้านะ ได้ผลเยี่ยมยอด

8.อ่านแบบอยากรู้ คือน้องต้องคิดว่าตัวเองอยากรู้ ตัวเองสนใจ ฉันเลยต้องอ่านๆๆ!
อาจารย์พี่ท่านนึงเคยบอกว่า ‘ฉันเกลียดสังคม แต่ฉันทิ้งมันไม่ได้ ฉันก็แปะป้ายตรงโต๊ะนั่นแหละ
ตัวใหญ่ เขียนว่า ฉันรักวิชาสังคมมาก แล้วฉันก็ชอบมันไปเอง’
 55555

9.อย่ากดดันในห้องสอบเด็ดขาด ทำข้อที่ทำได้ก่อนค่ะ ไม่ได้ก็ข้ามไป อย่าไปคิดว่าทำไมทำไม่ได้ !
ไม่ต้องทำได้ทุกข้อหรอกค่ะ ทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ก็พอ :) เวลาเหลือก็ทวนนะคะ ดูว่าเราผิดพลาดตรงไหน ต้องคอยดูเวลาว่าเหลืออีกกี่นาที แล้วเราจะทำอย่างไรให้ใช้เวลาให้คุ้มที่สุด
เขียนอะไรผิดหรือเปล่า ตอนออกจากห้องสอบแล้วเพื่อนมาเฉลยก็อย่าไปสนใจค่ะ5555
ยังไงเราก็แก้ไขไม่ได้แล้ว จะทำให้เครียดเปล่าๆ (หลายครั้งที่คำตอบที่เฉลยกันมักผิด!) คิดในแง่ดี5555

10.พ่อแม่คือกำลังใจที่ดีที่สุด ทุกครั้งที่เราท้อ พี่อยากให้มองว่าเราทำเพื่อพ่อแม่ ท่านเหนื่อยมามากแค่ไหน
เพื่อส่งเสียเราเรียน ให้เราประสบความสำเร็จ แค่นี้ลูกๆอย่างเราจะทำให้ท่านไม่ได้หรอคะ จริงไหม:)

ที่อยากจะฝากเพิ่มเติมก็คือว่า น้องอย่าทิ้งเกรดที่ รร นะ เราไม่รู้อนาคตว่าเราจะติดตรงหรือต้องไปแอดกลาง
เราก็ควรทำเกรดไว้ให้ดีที่สุด ให้มันเป็นตัวช่วยดึงคะแนนของเราให้มากขึ้น
และ onet สำคัญมากๆค่ะ วิชาที่จะดึงคะแนนเราต่ำคือ ศิลปะ ! พี่ว่าจริงๆข้อสอบมันนอกกรอบมากอะ ทิ้งก็ได้นะ
แล้วเอาเวลาไปฝึกวิชาที่ช่วยดึงมากขึ้น เช่น อังกฤษ(อ่านโจทย์ดีๆนะ ปีพี่ตายแหงแก๋) เลข ฝึกทำโจทย์เยอะๆๆๆ ไม่ยากจริงๆ
ไทย อ่านในหนังสือที่ รร เรียนเป็นพอ พวกหลักภาษา พี่อ่านคร่าวๆยัง 70+เลย 5555
แล้วก็สังคม วิชานี้เอาตายเลยค่ะ ตายเรียบจริงๆ พี่แนะนำ สังคมครูป็อปอ่ะ ตรงจริงๆนะ คอร์สเรียน 2 วันอะ(ไม่ได้หน้าม้า)
พี่ไปเรียนแบบเบลอๆ รู้สึกว่าตรงมาก ได้มา 60 คะแนน (น้อยป้ะ?5555 แต่เราพอใจคะแนนอะ)
ส่วน สุข การงานอะไรนี้ ก็อ่านพอเข้าใจค่ะ จับทางโจทย์ไม่ถูกหรอก ยาก555 ไม่่ต้องห่วงนะพี่เชื่อว่า 2 วิชานี้ 60++ ทุกคนจ้า
ส่วนวิทย์ พี่ว่าคลิปแบรนด์ดีมากๆๆๆๆ ช่วยพี่ได้มากเลย โดยเฉพาะชีวะอ่ะ ลองหาคลิปเก่าๆย้อนดูนะ
มันเจ๋งจริงๆ ฟิสิกส์ก็จำสูตรอ่ะ สูตรพื้นฐานพอ อย่าไปเครียดมันไม่ยากเกินความสามารถอะ วิชานี้พี่ก็ 60++

พยายามทุ่มกับโอเน้ตหน่อยนะ มันไม่ยากมากอ่ะ มันจะช่วยดึงคะแนนเราจริงๆ

นี่แหละ พี่ก็พล่ามมาเยอะละ ก็ขอให้น้องๆประสบความสำเร็จทุกๆๆคนนะ🙂 ตั้งใจให้มากที่สุด
พี่ก็ได้แต่แนะนำ คนที่จะทำให้มันสำเร็จก็คือตัวน้องเองนะ อีกแค่นิดเดียวเอง น้องก็จะสำเร็จแล้วนะ

วินาทีที่มีชื่อเราติดในรายชื่อคนที่สอบติด มันโคตรมีความสุขอะน้อง 
*อยากให้มาได้มาโดนด้วยตัวเองจัง ปลื้มปริ่มมาก55555

ก่อนเราจะพัก ก่อนเราจะนอน ให้ลองหันไปถามตัวเองสักครั้ง
ตื่นมาพรุ่งนี้ ฉันจะเสียดายเวลาเมื่อวานไหม ? ในวันนี้ ฉันเต็มที่หรือยัง ?

สู้ๆนะน้องๆทุกคน เด็ก AD’57 จากเด็ก AD’56 

ขอบคุณเว็บ http://www.dek-d.com/board/view.php?id=2760185

ใส่ความเห็น

